Monday 3 March 2014

Saira Saligumba
CeD TLE – 1B
                        ‘’WIKA’’      
                                    Wika ay Ating  Ipagmalaki
  Kung pagtutuunan natin ng pansin ang sarili nating wika.Dito natin malalaman kung gaano kahalaga ang ating sariling wika. Kung susuriin ngayon bilang na lang ang gumagamit sa sariling nating wika .Ang wika ay binibigyang kahulugan ni Henry Gleason na ang wika bilang  sistematikong balangkas na binibigkas na tunog na pinipili at isinaayos sa paraang arbiteryo upang magamit ng mga taong may isang kultura. Halina’t basahin natin ang kahalagahan ng ating wika.
Kalakip ng paglikha ng diyos sa tao ang kanyang wika.Hindi magiging kumpleto ang pagiging tao kung walang wikang magagamit upang siya ay makipag-ugnayan sa kanyang kapwa at makapamuhay sa mundong kanyang ginagalawan: ito ang midyum sa pakikipagtalastasan o komunikasyon;ginagamit ito upang malinaw at epektibong maipahayag ang damdamin at kaisipanng tao; sumasailalim ito sa kultura at panahong kanyang kinabibilangan ; at isa itong mabuting kasangkapan sa pagpapalaganap ng kaalaman.Ang kahalagan ng wika ay meron ding teoryang pinagmulan.
 Lumipas na ang napakahabang panahon,umunlad na ang daigdig,sibilisado ng mga tao,narito na tayo sa panahong napakabilis magkaroon nang napakaraming pagbabago,ngunit hanggang sa ngayon ay sinisikap pa rin ng taong alamin ang pinagmulan ng wika.Maraming teorya ang naglabasan upang sumubok at mapatunayan kung ano at saan nagmula ang wika.Maraming iskolar ang naglaan ng kanilang panahon upang tuklasin ang pinagmulan ng wika,ngunit hanggang ngayon ay nanatili pa ring teorya ang mga nakatulong ang nga teoryang ito upang magkaroon ng pansamantalang katugun sa isipan ng sangkatauhan kung saan nagmula ang wika.Mga teorya ng pinagmulan ng wika.
Teoryang Bow-wow-ipinangangalandakan ng teoryang ito na ang wika ay nagsimula nang ating mga ninuno ay natutunag manggagad o manggaya ng mga tunog sa janilang kapaligiran.Sinasabi sa teoryang ito ang na ang unag pananalita ng sangkatauhan ay onomatopoeic-paguulit ng mga tunog gaya ng moo ng baka,miyaw ng pusa,aw aw ng aso maging paghuni ng mga ibon,lagaslas ng tubig sa batis,pagaspas ng mga dahon ay tinatayang siyang naging batayan  ng mga sinaunang tao upang makapagsalita..
Teoryang Ding-dong-Sinuportahan nina plato at Pythagoras ang teoryang ito .Sinasabi sa teoryang ito na ang pagsasalita ng tao ay nabubuo sa kanyang pagtugon sa mga naririnig sa kapaligiran.Ang orihinal na tunog na nililikha ng tao ay bilang pakikipag-ugnayan sa mga nakapaligid sa kanya.Sinasabi rin sa teoryang ito na ang lahat  ng bagay ay may kaakibat na tunog gaya ng kampana,tren at iba pa na siya ring totoo sa tao na may sariling tunog na nililikha.
Teoryang Yum-yum-sa teoryang ito sinasabing sumesenyas ang tao sang-ayon sa mga tunog na kanyang sinasambit.Ang mga pakilos o pagkumpas ng mga bahagi ng katawan ng tao ay siyang nagging simula ng kanyang pagsasalita.Sinasabi rin sa teoryang ito na unag kumumpas ang tao bago nakapagsalita at pagdating ng tamang panahon,kailangan niyang palitan ng mga salita ang kanyang mga nais sabihin.Isang patunay rito ang pagtungo sa pagsasabi ng pagsang-ayon na salitang tulad ng oo,opo,o kaya ay sige.Pag-iling naman ang kasabay ng mg di-pagsang-ayon tulad ng hindi o ayaw.
Teoryang Ta-ta-halos magkahintulad ang Yum-yum at Ta-ta sapagkat kumpas o galaw ang batayan ng pagkakaroon nhg wika sa mga teoryang ito.Naiba lamang sapagkat ang Ta-ta nakatuon sa kumpas ng kamay.Franses diumano ang salitang Ta-ta na nangangahulugang paalam.Noonh panahong iyon,tanging ang kumpas ng kamay na pataas-pababa at pabalik ang tanging kumpas upang magpaalam.
Ang mga nabanggit ay ang mga teorya ng ating wika meron din itong barayti.Ito ay ibinigay kahulugan ng salitang Barayti ang pagiging uri,kalagayan o kalidad ng pagkakaiba o pagkakaroon ng dibersidad.Ayon kay Bickerton (1975),ang wika ay maaaring magbago sa bawat panahon ngunit lagging nakikita ang kanyang kaantasan.Ang barayti ng wika ay di maaaring maiwasan sapagkat  ito’y maaaring maging daan  ng tao sa pag-aangkop ng kanyang sarili sa di pa matukoy na dahilan.Sinabi nga ni Mac farland na ang wika ay lubhang napakalawak kung kaya’t walang sinuman ang ganap na natututo sa sarili niyang wika. Binigyan katuturan ni Hudson ang barayti ng isang set ng mga terminolohiyang panglinggwistika na may pare-parehong distiksyon.sinuportahan din ito ng pagkakahulugan ni Gleason na ang baryasyon ng wika ay isang katotohanan sa lipunan na kakambal ng tradisyon ng mga tao na samakatuwid ay nangangahulugang  ang barayti ng isang wika ay tahasang nakasabatay na sa kultyura at sistema ng pamumuhay ng tao.Bagama’t ayon kay Consuelo Paz (1993) ang pagtanggap sa wika ay bukas na pagbabago,ito ay pinakamabuti dawn a attyud para di maubos ang panahon ng pagtatalo kung alin sa mga  barayti ang dapat maging istandard.Ayon pa rin k ay Paz,hindi  naiiwasan ang pagbabago ng wika dahil ito’y buhay,mapanlaki at inobatibo kung kaya’t kailangang tanggapin.Idinagdag  pa ni Hymes na ang pakamalikhain ng mga gumagamit ng wika ay nakatutulong sa kanilang malaman kung ano at gaano  ang magagawa ng pagkakaroon ng barayti ng wika.sa pandaigdigang batayan,patuloy pa ring pinagtatalunan kung alin o ano ano ang masasabing Linggwa Franka  ng daigdig.Ito ang nagbubuklod sa bawat tao hindi lamang dito sa Pilipinas kundi maging sa mga ibang bansa rin.
Sa pamamagitan ng wika kaya nagkakaunawaan at nagkakaroon ng madaling komunikasyon ang bawat tao kundi pati na rin sa mga karatig bansa nito.
Ang wika ay kaluluwa ng isang bansa at salamin ng lipunan
  • Sagisag ng pambansang pagkakakilanlan
  • Ang wikang pambansa ay siyang susi sa pagkakabuklod-buklod ng damdamin at diwa ng mga mamamayan
  • Sa pamamagitan ng mga salita nagkakaunawaan ang mga tao
KahalagahanKung wala ang wika, mawawalan ng saysay ang halos lahat ng gawain ng sangkatauhan, sapagkat nagagamit ito sa pakikipag-ugnayan katulad ng sa pakikipagkalakalan, sa diplomatikong pamamaraan ng bawat pamahalaan, at pakikipagpalitan ng mga kaalaman sa aghamteknolohiya at industriya..
Etimolohiya - Nag-ugat ang salitang wika mula sa wikang Malay. Samantalang nagmula naman sa Kastila ang isa pang katawagan sa wika: ang salitang lengguwahe. Tinatawag ding salita ang wika.Katuladng language - tawag sa wika sa Ingles - nagmula ang salitang lengguwahe o lengwahe sa salitang lingua ng Latin, na nangangahulugang "dila", sapagkat nagagamit ang dila sa paglikha ng maraming kombinasyon ng mga tunog, samakatuwid ang "wika" - sa malawak nitong kahulugan - ay anumang anyo ng pagpaparating ng damdamin o ekspresyon, may tunog man o wala, ngunit mas kadalasang mayroon.
Mga antas - Kabilang ang mga sumusunod sa mga kaantasan ng wika:
Kolokyal/pambansa - ordinaryong wika na ginagamit ng mga kabataan sa kanilang pang-araw-araw na pakikipag-usap na kadalasang malayang pinagsasama ang mga wikang Ingles at Filipino
Kolokyalismong karaniwan - ginagamit na salitang may "Taglish"
Kolokyalismong may talino - ginagamit sa loob ng silid-aralan o paaralan
Lalawiganin/panlalawigan - wikang ginagamit ng isang partikular na lugar o pook.
Pabalbal/balbal (salitang kalye) - pinakamababang uri ng wikang ginagamit ng tao, na nabuo sa kagustuhan ng isang partikular na grupo na nagkakaroon ng sariling pagkakakilanlan. ito rin ay maaring nabuo sa pag-baliktad ng mga salitang Kolokyal/pambansa.
Pampanitikan - wikang sumusunod sa batas ng balarila at retorika
Abstract - Hindi natin maitatatwa na ang isang wikang pansarili, isang wikang taal at di-dayuhan, ay mahalaga sa pagkakaroon ng self-identity o kakanyahan. Ang simbolo ng isang bandila, isang marcha nacional, isang pambansang awit, isang pambansang bulaklak, isang pambansang kasuotan ay makabuluhang lahat bilang mga tanda ng kakanyahan at pagsasarili. Ngunit ito ay mga tanda lamang — isang simbolo. Nangangailangan ng kahulugan sa mga gumagamit ng mga simbolo. At mas mahalaga ang kahulugan kaysa sa simbolo. Ang simbolo ay simbolo lamang — walang kabuluhan kung wala ang damdamin ng mga gumagamit ng simbolo. At ang mga palatandaan ay maaaring palitan, gawing makabago kung kailangan. Sa papel na ito, inihambing ang kaso ng Indonesya at ng Singapore, ating mga kapit-bansa sa Timog-Silangang Asya sa kaso ng Pilipinas, sapagkat ang dalawang bansang ito ay nagbibigay sa atin ng isang kakaibang larawan upang muling suriin ang wika bilang mahalagang bahagi ng pagbubuo ng ating kakanyahan.Para sa akin ay Mahalaga ang wika dahil ito ang batayan ng pakikipagugnayan at pakikipagtalastasan tungo sa pagkakaunawaan at pagkakaintindihan sa sangkatauhan. Mawawalan ng saysay ang gawain ng sangkatauhan kung wala ang wika. Dahil ang wika bilang pakikipagugnayan ay ginagamit sa pakikipagkalakalan, diplomatikong pamamaraan ng bawat pamahalaan at pakikipagpalitan ng kaalaman sa agham, industriya at teknolohiya..
 Ang hindi marunong magmahal sa sariling wika ay higit pa sa hayop at malansang isda,kaya ating pagyamaning kusa,gaya ng isang inang sa atin ay pinagpala,ito ang mga tanyag na katagang nag mula sa ating pambansang bayani na si gat.jose rizal na nagbibay importansya sa kahalagahan ng wika sa buhay ng isang tao.
Ang wika ng isang bansa ay masasabi natin na kaluluwa ng isang bansa at siyang nagbigay buhay dito.Ito ang nag sisilbing tulay sa siyang nag dudugtong dugtong sa isang kumunidad na naninirahan sa isang bansa.
 Sa pamamagitan nito,ang pag kakaisa at pagkakaunawaan sa bawat tao ay lalong yumayabong,ito rin ang nag sisilbing susi ng ating pagkaka kilanlan.Sa pamamagitan nito,nakikilala ng ibang tao kung sino tayo.Ang importansya upang lalong paunlarin at palawagin ang ating pambansang wika ay matagal ng binigyan ng pansin ng mga mamumuno sa ating bansa.Sa pilipinas mayroon tayong mahigit isang daang klase ng lingwahe na ginagamit mula batanes hanggang tawi-tawi,ngunit ang pambansang wikang filipino parin ang siyang malimit na ginagamit at mas naiintindihan ng buong kapuluan.


No comments:

Post a Comment